Mất ngủ thường xuyên là biểu hiện của bệnh lý gì?

Rất nhiều người hiện nay gặp phải tình trạng mất ngủ thường xuyên. Do chủ quan không điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển nặng thành mất ngủ mãn tính, cực kì nguy hiểm. Hơn nữa, mất ngủ thường xuyên còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy, đó là những bệnh lý nào?

Như đã nói ở trên thì thỉnh thoảng bị mất ngủ là điều không đáng nói. Tuy nhiên, nếu mất ngủ thường xuyên thì tuyệt đối không nên chủ quan vì nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý:

1. Tiểu đường

Bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường, hàm lượng glucose bị mất cân bằng, dẫn đến hiện tượng: khô miệng, khát nước, huyết áp tăng cao, đi tiểu nhiều… đặc biệt là về đêm. Đây là căn bệnh mãn tính nên người bệnh bị mất ngủ thường xuyên cũng là điều dễ hiểu.

2. Mất ngủ thường xuyên do bệnh trào ngược dạ dày

Mất ngủ thường xuyên do bệnh trào ngược dạ dày
Mất ngủ thường xuyên do bệnh trào ngược dạ dày

Nhiều người bị mất ngủ triền miên do bệnh trào ngược dạ dày “hành hạ” (đặc biệt trong độ tuổi 45 – 54). Người bệnh có biểu hiện ợ nóng, ho và khó thở, nhất là khi nằm xuống. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh khó chịu, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. 

3. Các bệnh về tuyến giáp

Bệnh về tuyến giáp
Bệnh về tuyến giáp

Các bệnh về tuyến giáp, đặc biệt là cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất và hoạt động của hệ thần kinh. Dẫn đến các triệu chứng như: đổ nhiều mồ hôi, tim đập nhanh, run rẩy, lo lắng, căng thẳng… Người bệnh cảm thấy bồn chồn, cơ thể tràn đầy năng lượng, nhất là vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến khả năng thư giãn, quên đi cảm giác buồn ngủ. 

4. Bệnh lý về xương khớp gây mất ngủ triền miên

Bệnh lý về xương khớp gây mất ngủ triền miên
Bệnh lý về xương khớp gây mất ngủ triền miên

Các bệnh lý về xương khớp như: loãng xương, thoái hóa khớp, khô dịch khớp… có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng người già là chủ yếu. Chúng gây nên những cơn đau nhức âm ỉ kéo dài, trở nặng hơn vào ban đêm, khiến người bệnh khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới giấc ngủ, thậm chí gây mất ngủ mãn tính. 

5. Bệnh lý tâm thần

Các bệnh lý tâm thần có thể gây mất ngủ triền miên
Các bệnh lý tâm thần có thể gây mất ngủ triền miên

Những người bị mất ngủ trầm trọng, thậm chí kinh niên chủ yếu liên quan đến những bệnh lý tâm thần như: trầm cảm, rối loạn lo âu, stress… gây cản trở nhịp sinh học, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nhất là về đêm. 

Bị mất ngủ mãn tính, mất ngủ thường xuyên tuyệt đối không được chủ quan. Cần phải nhanh chóng thăm khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị bệnh kịp thời, phù hợp. Chắc chắn, bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu chữa đúng cách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 nguyên nhân gây bệnh mất ngủ mãn tính

Mất ngủ mãn tính có chữa được không?